Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Ghost máy là gì? Ưu, nhược điểm của việc ghost máy

A. Ghost máy là gì?
Ghost là thuật ngữ tin học để chỉ một phần mềm hay nói rõ hơn là để chỉ Norton Ghost. Nó được dùng để thực hiện việc sao lưu dữ liệu từ một ổ cứng/phần vùng thành tập tin ghost ( thường là ổ C), có dạng .GHO. Sau khi giao lưu, bạn có thể phục hồi lại hệ thống máy tính của bạn trong bất kỳ thời điểm nào và trong bất kỳ một máy tính nào. Khỗng chỉ thế, bạn còn có thể sử dụng các tập tin ảnh đó để có thể lấy lại các tập tin nhất định nào đó chứa trong nó, mà không cần thiết phải khôi phục lại hoàn toàn trạng thái làm việc như khi sao lưu.

Nói dễ hiểu hơn thì ghost như là việc bạn đi xung quanh nhà, và chụp hình lại tất cả hình ảnh ngôi nhà, nội thất, vị trí....rồi đưa Norton Ghost  khôi phục ngôi nhà của bạn chỉ qua những gợi ý, mêu tả chi tiết của bạn trong chốc lát. Như vậy, trong vòng thời gian ngắn, bạn có thể sửa chữa được máy tính của bạn và bạn có thể tiếp tục làm việc, công việc bạn không bị gián đoạn. Đó là lợi thế của Ghost.

B. Ưu, nhược điểm của việc ghost máy?
Về mặt ưu điểm thì thì ghost máy có một số ưu điểm như :
  • Xét về mặt thời gian thì việc ghost máy chỉ tốn một nửa thời gian so với cài win ( thời gian này còn phụ thuộc vào máy bạn và dung lượng của bạn ghost lớn hay nhỏ)
  • Tạo một hệ điều hành sẵn sàng sử dụng luôn (với các phần mềm mà mình kèm sẵn), rất tiện lợi khi cài Windows cho bạn bè, hay hồi phục lại máy sau khi gặp trục trặc.
  • Máy bạn chạy nhanh hẳn vì sau khi ghost dữ liệu được xếp liền nhau lên tốc độ truy cập rất tốt.

Tuy nhiên, về mặt nhược điểm thì nó cũng thật tệ hai ( cái gì cũng có hai mặt của nó mà):

  • Cũng như việc, bạn viết sai và bạn dùng tẩy để tẩy nó chỗ sai đi và viết đè lên trên đó, thì ghost cũng làm tương tự như vậy. Điều đó có nghĩa, xóa nhiều viết lại nhiều thì tờ giấy phải rách, thậm chỉ không thể sử dụng được, không như trạng thái ban đầu. Máy tính cũng vậy, ghost quá nhiều thì bạn phải bỏ tiền ra và mua một cái HDD mới thay vào cái HDD mà đã bị hỏng do ghost quá nhiều đó. 
  • Bản ghost không sạch ( có chứa virut, quá nhiều lỗi,..) mà bạn down ở trên mạng về đôi khi lợi bất cập hại. Nó không giúp bạn mà còn hại bạn nữa.
  • Việc bung file ghost nhầm ổ cũng khiến bạn phải đau đầu vì mất hết dữ liệu quan trọng trong đó, mà lại không giải quyết được vấn đề gì.

Không có nhận xét nào

:)
:))
:D
=))
:(
:((
:o
^_^
^-^
/f
^.^
/g
;)
-_-
==
/r
-.-
:p
/o
/hi
/ok
/clap
(y)
(3)